Giải mã “bí ẩn” của các ngành học hấp dẫn tại Úc
Du học ngành Truyền thông, ngành Marketing, ngành Khởi nghiệp đang giành được nhiều sự ưu ái trong cộng đồng du học sinh Úc, vậy những ngành này có điểm gì đặc biệt mà lại thu hút nhiều sự quan tâm đến vậy?
Mục lục
Ngành Truyền thông – Media and Communications
Nếu ngành Đổi mới và khởi nghiệp chỉ mới tạo “sóng” trong những năm gần đây thì ngành Truyền thông có thể được gọi là chưa bao giờ ngưng hot. Nhìn chung, du học sinh Úc khi du học ngành truyền thông sẽ được học các chủ đề về truyền thông kỹ thuật số, quảng cáo, truyền thông xã hội và truyền thông đa phương tiện. Chương trình học cũng đưa ra các bài học thực tế và trải nghiệm thực tế để giúp sinh viên phát triển kỹ năng thực tế và trở thành những chuyên gia truyền thông thành công.
Bạn Lê Thanh Vân, du học sinh Úc chuyên ngành Quảng cáo, Cử nhân Truyền thông, Đại học Western Sydney cho rằng truyền thông là lĩnh vực thích hợp với các bạn trẻ yêu thích con chữ, hình ảnh: “Chuyên ngành quảng cáo tập trung hướng dẫn sinh viên tự xây dựng các dự án quảng cáo và luôn bắt kịp xu hướng của thị trường. Ví dụ, trong bối cảnh dịch bệnh, quảng cáo chủ yếu thực hiện trên mạng xã hội thì trường cũng tập trung đào tạo về social media để sinh viên có thể làm quen với công việc từ sớm”.
Vì là ngành học hot nên số trường đào tạo ngành này tại Úc cũng theo đó mà tăng nhanh trong những năm gần đây, tuy nhiên xét về độ nổi tiếng và chất lượng giảng dạy thì khó trường nào có thể vượt qua được Đại học Macquarie – ngôi trường hàng đầu chuyên đào tạo ngành truyền thông tại Úc.
Để sinh viên có thể tiếp cận với kiến thức một cách vững chắc nhất, trường đã chia ngành Truyền thông ra thành 5 chuyên ngành, tương ứng với mỗi môn học khác nhau. Nhờ việc đa dạng chuyên ngành đã giúp sinh viên có thể dễ dàng chọn ngành học mình ưa thích, được đi chuyên sâu về 1 lĩnh vực, không bị học 1 cách quá mơ hồ. Đồng thời, trong quá trình học nhà trường cũng thường xuyên tạo cơ hội cho sinh viên cũng như du học sinh Úc được làm việc, thực tập thực tế thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương.
Ngành Đổi mới và khởi nghiệp – Innovation and Entrepreneurship
Mặc dù là ngành học khá mới ở Việt Nam, ngành “Đổi mới và khởi nghiệp” lại là sự lựa chọn của đông đảo các bạn du học sinh Úc bởi chương trình học mới lạ, cùng những trải nghiệm thực tế cho ai đang có dự định khởi nghiệp sau này. Chuyên ngành này sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để định hướng và vận hành 1 doanh nghiệp startup theo 1 trình tự đúng đắn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia vào các công việc liên quan đến quản trị doanh nghiệp hoặc tự tin khởi nghiệp.
Bạn Trần Hải Minh – sinh viên năm 2 ngành Đổi mới và Khởi nghiệp tại Đại học Adelaide cho biết: “Sinh viên học khởi nghiệp sẽ được phát triển tư duy thông qua việc phân tích tình huống. Qua đó, hiểu được cách vận hành của thị trường, nhu cầu khách hàng theo từng thời điểm. Từ đó biết cách để thay đổi chiến lược kinh doanh, hoặc có ý tưởng khởi nghiệp phù hợp để đón đầu xu hướng”.
Hiện nay, có khá nhiều trường ở Úc đang đào tạo ngành học này như: Đại học Adelaide; Đại học Queensland; Đại học South Australia; Đại học Deakin. Trong đó, nổi bật nhất là chương trình giảng dạy đến từ Đại học Queensland với hệ thống bài giảng được thiết kế linh hoạt, sinh viên sẽ được học kết hợp giữa việc nghe giảng trực tiếp trên lớp với các tiết học thực hành tại doanh nghiệp. Sau mỗi kỳ học đều sẽ có thi kết thúc môn để đánh giá năng lực sinh viên.
Bên cạnh đó, ở Đại học Queensland, mỗi môn học lại được gọi là một “khóa học” và bạn có thể chi tiết bằng cách search từ khóa “Innovation and Entrepreneurship” tại website chính của trường. Đối với ngành Đổi mới và khởi nghiệp, sinh viên phải vượt qua hết 4 khóa trước khi kết thúc chương trình học đó là: Đổi mới kỹ thuật số và tinh thần kinh doanh; Chiến lược tăng trưởng kinh doanh; Doanh nhân xã hội; Xu hướng nghiên cứu về đổi mới và tinh thần kinh doanh.
Ngành Marketing
Ngoài 2 ngành trên thì ngành Marketing hiện vẫn luôn là sự lựa chọn của đông đảo các du học sinh Úc. Với nền kinh tế phát triển sôi động, Marketing đang dần là một trong những ngành khát nhân sự tại đây. Mức lương của một chuyên viên Marketing tại Úc đã lên đến 82.000AUS/năm và lên đến gần 200.000AUD/năm đối với vị trí Giám đốc Marketing. Điều đó cho thấy du học ngành Marketing rất có tương lai phát triển ở thời điểm hiện tại và trong thời gian tới.
Bạn Rachel (Ngoc Bao Tram Doan), Sinh viên UTS, chương trình Cử nhân Kinh doanh, chuyên ngành Tài chính và Marketing cho biết: “Ngành Marketing ở UTS sẽ giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức để hiểu về công ty, môi trường, khách hàng thông qua những nghiên cứu thực tế trong quá trình học, từ đó để bạn thể tự lên kế hoạch cho 1 chiến dịch Marketing cụ thể.”
Tương tự như ngành Truyền thông, ngành Marketing cũng được nhiều trường ưu tiên trong chương trình giảng dạy. Tuy nhiên, trong số đó Đại học UTS lại là điểm dừng chân mơ ước của du học sinh Úc vì trường nổi tiếng với phương pháp học tập kết hợp nghiên cứu thực tiễn, ưu tiên tính thực hành và trải nghiệm thực tế lên đầu. Chương trình bao gồm các khóa học về Marketing, Quản lý Thương hiệu, Quản lý Sản phẩm, Quản lý Dịch vụ, Tiếp thị Kỹ thuật số và Tiếp thị Quốc tế. Không chỉ tập trung vào lý thuyết, chương trình Đào tạo Marketing tại UTS còn cung cấp cho sinh viên nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng thực tế, bao gồm các khóa học thực hành, thực tập và dự án thực tế tại doanh nghiệp.
Tổng kết
Như vậy, Global Pathways đã vừa giải mã những “bí ẩn” về ngành Đổi mới và Khởi nghiệp, ngành Truyền thông cũng như ngành Marketing với những dẫn chứng thực tế từ các bạn du học sinh Úc. Hy vọng sẽ giúp các bạn học sinh, sinh viên cũng như quý phụ huynh có cái nhìn tổng quan hơn về những ngành học hấp dẫn này. Để tìm hiểu thêm về những ngành học nổi bật khác khi du học Úc, Canada, hoặc New Zealand, liên lệ Global Pathways để được tư vấn và chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kế hoạch du học trong tương lai.