Nâng tầm thương hiệu cá nhân cùng Đại học Deakin
Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là cụm từ khá phổ biến và được giới trẻ sử dụng thường xuyên trong thời đại số hiện nay. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu ý nghĩa và mục tiêu của cụm từ này. Vậy thương hiệu cá nhân là gì và làm sao để nâng tầm thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả và lâu dài? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.
Mục lục
Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là gì?
“Your brand is what people say about you when you’re not in the room – Thương hiệu cá nhân là cách người khác nói về bạn khi bạn vắng mặt”- chị Huyền Lê, Chuyên gia Chuyển đổi Kinh doanh và Tư vấn Chiến lược chia sẻ tại workshop Career Breakthrough – Xây dựng thương hiệu cá nhân và Lập kế hoạch sự nghiệp cùng Đại học Deakin ngày 01/07 vừa qua.
Cụ thể, chị Huyền Lê cho biết thương hiệu cá nhân là những tính cách, hình ảnh, cá tính riêng của một người khiến người khác nhớ đến hoặc cảm nhận được. Trong nhiều trường hợp, thương hiệu cá nhân không chỉ đại diện cho một người mà có thể đại diện cho hình ảnh, gương mặt của một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Một số ví dụ điển hình như Steve Jobs, Elon Musk,.. là những cái tên phổ biến hơn cả Apple hay Tesla ở một số thời điểm nhất định.
Thương hiệu cá nhân không được xây dựng một cách ngẫu nhiên mà nằm ở việc bạn thể hiện những điểm đặc biệt về tính cách, giá trị bản thân, hình ảnh, thành tựu của chính mình trong một hoặc nhiều lĩnh vực cụ thể, đồng thời mang lại những giá trị thực sự đến khách hàng mục tiêu mà bạn đang muốn hướng tới.
Với một thương hiệu cá nhân mạnh, bạn có thể dễ dàng thu hút, thuyết phục và xây dựng lòng tin với các khách hàng mục tiêu của mình.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Với kinh nghiệm làm việc trong vai trò lãnh đạo chiến lược, hoạt động và quản lý kinh doanh tại các tập đoàn toàn cầu như ANZ, chị Huyền Lê chia sẻ cách nâng tầm giá trị thương hiệu cá nhân sau khi bạn trả lời các câu hỏi dưới đây:
- Tại sao bạn cần “thương hiệu” khi giao tiếp bên ngoài?
- Bạn sử dụng Personal Branding chỉ vì mục đích truyền thông mạng xã hội hay để xây dựng profile chuyên nghiệp?
- Những giá trị, hình ảnh, tính cách nào bạn muốn mọi người biết tới
- Thành quả bạn muốn thu về là gì và bạn mong muốn trở thành ai trong 5 năm tới
Sau khi đã xác định rõ mục tiêu và cách thể hiện, bạn đã có thể bắt tay xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng của chính mình thông qua:
- Cá tính: thích gì, tính cách thể hiện trong các hoạt động hàng ngày
- Đời sống trên mạng xã hội: các kênh hoạt động thường xuyên, nội dung đăng tải trên từng kênh
- Thói quen: hoạt động thường ngày có ảnh hưởng tốt đến bạn.
- Sở thích: những gì bạn quan tâm đến
- Kiến thức: những gì bạn có thể chia sẻ cùng người xem
- Uy tín: mạng lưới bạn bè, đối tác, những người bạn thường hay gặp gỡ
- Chuyên môn: đào sâu kiến thức về công việc hiện tại hoặc thế mạnh của bạn
Hãy cố gắng xác định các điểm mạnh trên càng sớm càng tốt và bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu ngay từ hôm nay.
Bí quyết nâng tầm thương hiệu cá nhân
Để sở hữu một thương hiệu mạnh, chị Huyền Lê cũng chia sẻ một số cách giúp nâng tầm Personal Branding của bạn.
Luôn cập nhật profile cá nhân
Để duy trì một thương hiệu mạnh, bạn cần kiên trì cập nhật trên các phương tiện để duy trì kết nối với công chúng hoặc giới truyền thông. Người xem sẽ dễ dàng quên đi “tên” của bạn nếu không liên tục xuất hiện trước mắt họ.Vì thế, hãy lập ra một kế hoạch và tần suất đăng bài phù hợp cho từng nền tảng mà bạn xuất hiện.
“If you don’t have a plan, you will live in a lalaland” – Chị Huyền Lê tâm sự.
Song song đó, Personal Branding vẫn có thể thay đổi theo thời gian, môi trường sống và làm việc của bạn. Vì thế, bạn có thể nâng cấp các giá trị, câu chuyện, thành tựu của bản thân trên Facebook, Linkedin,… để sở hữu một thương hiệu bền vững và chuyên nghiệp hơn.
Bạn cũng không nên bỏ qua việc cập nhật các chi tiết nhỏ như ảnh đại diện, ảnh bìa, nội dung bài viết, link điều hướng về các kênh khác. Việc thường xuyên nhìn thấy tên hay hình ảnh sẽ giúp người xem “nhớ” về bạn lâu hơn, từ đó dễ dàng khắc ghi những giá trị mà bạn muốn truyền tải.
Nhất quán trong cách thể hiện
Trong việc xây dựng thương hiệu, không nhất thiết bạn phải sở hữu danh xưng “chuyên gia”, tuy nhiên bạn cần nhất quán trong việc thể hiện “cái tên” trên các nền tảng của mình.
Nếu bạn đã có một profile chuyên nghiệp trên Linkedin với hình ảnh nghiêm túc, bạn không thể xây dựng một kênh TikTok chỉ toàn những nội dung nhảm nhí và không có giá trị. Việc không đồng nhất thông điệp, hình ảnh trên các nền tảng có thể khiến khách hàng, đối tác hiểu sai về các giá trị bạn đang thể hiện, từ đó thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và giảm độ nhận diện. Vì vậy, hãy thống nhất một thông điệp chung mà bạn muốn truyền tải trên tất cả nền tảng.
Mở rộng mạng lưới quan hệ và nhận lời khuyên
Những bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ luôn có nhiều khó khăn, trắc trở. Bạn có thể cảm thấy lạc lối trong chính những khó khăn này. Vì thế, hãy tìm cho mình một người hướng dẫn tâm huyết và có kinh nghiệm để học hỏi và phát triển lâu dài.
“Những vị trí công việc chị có được đến từ đa phần các mối quan hệ mà chị đã xây dựng trước đó” – chị Huyền Lê tâm sự.
Sinh viên có thể bắt đầu xây dựng mạng lưới quan hệ của mình từ thầy cô, bạn bè ở trường. Khi học tập và làm việc, bạn nên chủ động học hỏi, nhận góp ý từ các anh chị đi trước, cùng họ giải quyết các vấn đề phát sinh và xin lời khuyên khi gặp khó khăn.
Nhìn chung, xây dựng và nâng tầm thương hiệu là một quá trình dài và cần sự đầu tư, chăm chút của cá nhân. Qua những thông tin trên, hy vọng bạn một cái nhìn tổng quan hơn về thương hiệu cá nhân và tìm được cho mình cách xây dựng Personal Branding bền vững và chuyên nghiệp.